ĐIỆN TỬ ĐIỆN LẠNH--CUỘC SÀNG LỌC KHẮC NGHIỆT

TIN TỨC -SỰ KIỆN


ệt
 Điện tử điện lạnh: Cuộc sàng lọc khắc nghiệt

Trong khi giá hầu hết các loại hàng hoá đã tăng lên đáng kể làm ảnh hưởng đến sức mua của người dân thì trên thị trường hàng điện tử, điện lạnh, giá các mặt hàng gần như đứng yên. Các doanh nghiệp điện tử điện lạnh đối diện với khó khăn hiện hữu. DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức khả - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty cổ phần Nagakawa về vấn đề này.

Ông Khả cho biết: "Ngoài lý do người dân giảm chi tiêu, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đã nhập quá nhiều hàng điện tử điện lạnh. Lượng hàng tồn kho ở thời điểm này còn khá nhiều".

 - Điều đó chứng tỏ sự hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam trong việc nắm bắt và dự báo thị trường, thưa ông?

Cuối năm 2007 và đầu năm 2008, với dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt độ tăng trưởng tới 9% trong năm 2008, chúng tôi cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng điện tử điện lạnh đã chuẩn bị một số lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng. Tuy nhiên, tình hình diễn biến bất lợi. Khi ngân hàng thắt chặt tín dụng, các dự án bị ngưng trệ, sức mua giảm... đã dẫn đến việc hàng hoá ứ đọng rất nhiều,

- Trong khi đó chúng ta đang phải đương đầu với sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp nước ngoài ngay trên sân nhà?

Các doanh nghiệp nước ngoài hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam. Chỉ nói riêng về vấn đề lãi suất tín dụng, doanh nghiệp nước ngoài (cụ thể là Mỹ) vay vốn chưa đến 3 %/năm (ở nước sở tại), còn doanh nghiệp Việt Nam vay tới 21 %/năm (VND), chưa kể các khoản chi phí khác. Họ nhập hàng hoá hay sản xuất tại Việt Nam, tiền được rút ra nếu gửi ngân hàng Việt Nam cũng đã có khoản chênh lệch khổng lồ.

Bản thân chúng tôi cũng rất vất vả để đối phó với tình hình này. Tuy nhiên, cũng xác định, thị trường đang sàng lọc rất nghiệt ngã, doanh nghiệp nào "qua" được giai đoạn này sẽ đứng vững.

- Vậy doanh nghiệp ông có tính đến giải pháp nào để có thể vượt qua giai đoạn này?

Trong khi nhiều đơn vị khác co lại thì chúng tôi có chiến lược mở rộng thị phần. Hàng hoá của chúng tôi tràn ra thị trường nhiều hơn, dù giá không tăng hoặc tăng không đáng kể. Ngay trong những ngày khó khăn này, chúng tôi vẫn tích cực tuyển chọn nhân sự cao cấp, xây dựng và đào tạo đội ngũ công nhân chất lượng cao và có chiến lược phát triển thương hiệu rõ ràng.

Chúng tôi đã triển khai ngay các biện pháp cắt giảm chi phí chưa cần thiết, kết hợp các hoạt động kinh doanh kèm dịch vụ chăm sóc khách hàng để giảm chi phí đi lại, đồng thời tăng lương cho người lao động. Từ ngày 1/8, lương trung bình của mỗi người lao động trực tiếp được tăng thêm 20%. Đó là chủ trương chia sẻ khó khăn với người lao động của Nagakawa.

- Các ông đã mua lại 49% cổ phần Nagakawa từ tay người Nhật. Tuy vậy, lại không đổi tên công ty cho Việt hơn mà vẫn giữ cái tên nghe rất "Nhật" này. Phải chăng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn "thiếu tự tin" vào thương hiệu "thuần Việt"?

Lâu nay ta vẫn quen với việc các doanh nghiệp Việt Nam bán cổ phần của mình cho doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy khi Nagakawa mua lại cổ phần của đối tác Nhật, nhiều người đã rất ngạc nhiên và tò mò. Chúng tôi mua lại của họ bằng tiền trên cơ sở tiếp tục hợp tác toàn diện với doanh nghiệp bạn.

Chúng tôi đang tích cực thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu Việt mạnh. Đồng thời cũng đã có kế hoạch mở rộng sản xuất, xây dựng nhà máy mới tại tỉnh Phúc Yên, trên diện tích 15 ha, nằm bên đường cao tốc Xuyên Á, rất thuận lợi cho sự phát triển của Nagakawa.

- Xin cảm ơn ông !


◊ Tin liên quan